หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย

facebook
ทต.ธารเกษม

facebook
ทต.ธารเกษม
ทต.ธารเกษม
เทศบาลตำบล ธารเกษม ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
เทศบาลตำบลธารเกษม
อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
 
ข่าวสาร
 
 


 
เรื่อง มหาดไทยกำชับอำเภอ และท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก  
 

เรื่อง มหาดไทยกำชับอำเภอ และท้องถิ่น แจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีก
ตั้งแต่ต้นปี 2564 องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) รายงานการพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกชนิดรุนแรงในสัตว์ปีกพื้นเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ ประเทศเวียดนาม และประเทศกัมพูชา อย่างต่อเนื่อง และขณะนี้ประเทศไทยมีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง อุณหภูมิที่ลดลงส่งผลให้สุขภาพสัตว์ปีก ไม่แข็งแรง ภูมิคุ้มกันลด อ่อนแอและป่วยได้ง่าย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดในสัตว์ปีกที่อาจติดต่อสู่คนได้
เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันโรคระบาดสัตว์ปีกในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ กระทรวงมหาดไทย จึงได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับนายอำเภอแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบและแจ้งเตือนไปยังประชาชน กรณีหากพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายผิดปกติ มีอาการซูบผอม กินอาหารลดลง ขนร่วง ซึม ไอ จาม หายใจลำบาก หน้าบวม หงอนเหนียงคล้ำ ท้องเสีย ชัก ตายกะทันหัน ไม่แสดงอาการชัดเจน หรือพบการตายผิดปกติเป็นจำนวนมาก ให้แจ้งอาสาปศุสัตว์ หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ใกล้บ้านอย่างเร่งด่วน พร้อมเน้นย้ำ ห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ป่วยตายมาปรุงเป็นอาหารหรือจำหน่าย โดยเด็ดขาด และให้ทำการฝังกลบหรือเผาโดยต้องสวมถุงมือขณะจับซากสัตว์ปีกทุกครั้ง และล้างมือด้วยน้ำสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทันที รวมทั้งส่งเสริมเกษตรกรปรับระบบป้องกันโรคในไก่พื้นเมืองด้วยการจัดทำเล้าหรือโรงเรือนที่สามารถป้องกันลมและฝนได้ โดยหากประชาชนพบสัตว์ปีกป่วยหรือตายโดยไม่ทราบสาเหตุ สามารถแจ้งผ่านสายด่วนกรมปศุสัตว์ 06 3225 6888 และแจ้งผ่าน Application : DLD 4.0 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าว ณ. วันที่ 17 มี.ค. 2564 เวลา 10.09 น. โดย สำนักปลัด

ผู้เข้าชม 206 ท่าน

 
 
 
 
 
 
 
 
รับเรื่องร้องเรียน
โทร : 065-193-9441